Pages

Subscribe:

Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Bổ Sung Các Dưỡng Chất Protein Thiết Yếu Cho Cơ Thể Mỗi Ngày Như Thế Nào

Nguồn protein trong thực phẩm
- Thực phẩm nguồn gốc động vật ( thịt , cá , trứng , sữa ) là nguồn protein quý , nhiều về số lượng , và cân đối hơn về thành phần nông dân và đậm độ axit amin cần thiết cao.

- Thực phẩm nguồn gốc cây cỏ ( đậu nành , gạo , mì , ngô , các loại đậu khác... ) là nguồn protein quan yếu. Hàm lượng axit amin cần thiết cao trong đậu nành còn các loại khác thì hàm lượng axit amin cần thiết không cao , tỉ lệ các axit amin kém cân đối hơn so với nhu cầu thân thể. Nhưng việc có sẵn trong tự nhiên một khối lượng lớn với giá rẻ nên protein cây cỏ có vai trò quan yếu đối với khẩu phần của con người.
Lipit
thành phần nông dân hóa học của lipit
thành phần nông dân chính là triglyxerit là những hợp chất hữu cơ không đơn giản gồm rượu bậc 3 glyxerol và các axit béo no , chưa no. Các axit béo là thành phần nông dân quyết định tính chất cửa lipit. Các axit béo no hay gặp là butirie , capric , CAPRILIC , LORIC , MYRISTIC , PANMITIE , STEARIC.


Mỡ động vật không có gì lạ hoặc đặc biệt nhiều axit béo no , các loại mỡ lỏng và dầu ăn có nhiều axit béo chưa no. Thể trạng của mỡ nhất là độ tan chảy được quyết định bởi thành phần nông dân axit béo của chúng. Ðộ tan chảy cao khi thành phần nông dân axit béo no chiếm ưu thế và độ tan chảy thấp khi axit béo chưa no chiếm ưu thế. Ðiều đó có tức thị chất béo lỏng có độ đồng hóa cao hơn chất béo đặc ở hoàn cảnh nhiệt độ thường nhật. Béo đặc ở hoàn cảnh nhiệt độ thường nhật. Mỡ bò , cừu tan chảy ở nhiệt độ 45-50oC được tiếp thụ 86%-88%. Bơ , mỡ lợn , dầu cây cỏ được tiếp thụ 97%- 88%.
thành phần nông dân và nhiệt độ tan chảy của chất béo súc vật , tình trạng sinh lí gia súc , phương thức chăn nuôi gia súc , điều khiển khí hậu nơi trồng các loại cây có dầu.

Mỡ dưới da dễ chảy hơn mỡ quanh phủ tạng , các loại dầu cây cỏ nhiệt đới chứa nhiều axit béo phân tứ thấp dễ tan chảy.
Nhiều tác giả coi các axit béo chưa no linoleic , linolenic và arachidonic cùng với các sản phẩm đồng phân của chúng là các axit béo chưa no cần thiết vì chúng không tổng hợp được trong thân thể. Photphatit và sterol cũng là những thành phần nông dân lipit quan trọng.
Vai trò dinh dưỡng của lipit
trước tiên đó là nguồn năng lượng , 1g chất béo cho 9 Kcal. Thức ăn giàu lipit là nguồn năng lượng đậm đặc cần thiết cho người cần lao nặng , cần thiết cho giai đoạn phục hồi dinh dưỡng đối với người ốm. Chất béo dự trữ NẰM Ở DƯỚI da và mô liên kết.
chất béo dưới da và quanh phủ tạng là tổ chức bảo vệ. Ðó LÀ TỔ CHỨC ÐỆM VÀ bảo vệ thân thể tránh khỏi các tác động gây thiệt hại của môi trường bên ngoài như nóng , lạnh. Địa ngục gầy , lớp mỡ dưới da mỏng thường kém chịu đựng với sự thay đổi của thời tiết.

Photphatit là thành phần nông dân kiến trúc tế bào thần kinh , não , tim , gan , tuyến sinh dục... Tham gia vào quá trình dinh dưỡng của tế bào nhất là tính thấm của màng tế bào. Ðối với người trưởng thành photphatit là nhân tố quan yếu điều hòa chuyển hóa cholesterol.
Cholesterol cũng là thành phần nông dân kiến trúc tế bào và tham gia một số công năng chuyển hóa quan yếu như:
-Cholesterol là tiền chất của axit mật tham gia vào quá trình nhũ tương hóa
- Cholesterol tham gia tổng hợp các nội tố vỏ thượng thận ( coctizon , testosterol , andosterol , nội tố sinh dục , vitamin D3 ).
- Cholesterol có vai trò kết liên các độc tố tan máu ( saponin ) và các độc tố tan máu của vi khuẩn , kí sinh trùng.
Người ta cũng thấy vai trò không thuận tiện của cholesterol trong một số bình như vữa xơ động mạch , một số u đặc trưng bởi sự phát triển tiến bộ và không kiểm soát được (đặc biệt là của một khối u). Vì thế cần cân nhắc thận trọng các trường hợp dùng thức ăn giàu cholesterol ( lòng đỏ trứng ) đối với các bệnh nhân có liên quan tới các bệnh kể trên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét